ภาษี Tiktok มีประเภทไหนบ้าง แล้วคนที่ได้รายได้จาก Tiktok จำเป็นที่จะต้องเสียภาษีหรือเปล่า ? ในบทความนี้มีคำตอบค่ะ

ต้องบอกว่า Tiktok เป็น platform ที่คนในสังคมออนไลน์ ให้ความสนใจอย่างมากในตอนนี้และกำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ในปัจจุบันมีผู้ใช้ทั่วโลก จึงทำให้เกิดช่องทางการสร้างรายได้สำหรับเหล่าพ่อค้าแม่ขาย ทำให้ tiktok เป็น platform ในการ ขายสินค้าออนไลน์มาแรงที่สุด ณ ตอนนี้ เนื่องด้วย Tiktok Shop เป็นระบบใหม่ที่รองรับตลาด Marketplace ได้เป็นอย่างดี เปรียบเป็นร้านออนไลน์ร้านนึง และเมื่อมีรายได้ก็ต้องมีการเสียภาษี ในบทความนี้จะบอกทุกท่านว่า จะต้องเสียภาษียังไงบ้าง เสียเท่าไหร่ และมีวิธีการอย่างไรนั้นมาดูกันเลยค่ะ

ภาษีของ Tiktok จะแยกตามประเภทของรายได้ที่ได้รับ
สำหรับคนขายออนไลน์นั้น รายได้ที่ได้รับมาจาก Tiktok ที่จะต้องนำมายื่นภาษีนั้นสามารถแยกตามประเภทที่กฏหมายกำหนดซึ่งสามารถแยกตามประเภท ของรายได้ ได้ตามนี้เลยค่ะ

1.เงินได้ประเภทที่ 2 [เงินได้ 40(2)]
สำหรับประเภทนี้ก็จะได้แก่ ค่าจ้างที่ได้ทั่วไป ค่าคอมมิชชั่นที่เกิดจากการขายซึ่งสามารถหักแบบเหมา 50% จากเงินประเภทที่ 1 และประเภทที่ 2 แล้ว ต้องไม่เกิน 100,000 บาท ทั้งนี้ รายได้จากTikTok ที่จัดอยู่เงินได้ประเภทที่ 2 ประกอบด้วย

– งานได้ที่เกิดจากการแนะนำเพื่อนมาเล่น Tiktok
– การรับงานรรีวิวต่างๆ
– การทำ Affiliate Marketing (ก็คือการทำการตลาดให้แบรนด์ต่างๆ โดยผ่านช่องทางของเรา)
– ครีเอเตอร์ มาร์เก็ตเพลส (Creator Marketplace เป็นระบบของ TikTok ดังนั้นในการทำธุรกรรมทางการเงิน การเจรจาต่อรองจะได้รับการดูแลจาก TikTok และสามารถปรึกษาได้หากมีข้อสงสัยได้)

2.เงินได้ประเภทที่ 8 [เงินได้ 40(8)]
สำหรับประเภทนี้ ได้แก่ เงินอื่น ๆ ที่ไม่เข้าพวก เช่น รายได้จากการขายของออนไลน์ หักแบบเหมา 60% หรือ หักตามจริง (ยกเว้นกรณีการขายอสังหาริมทรัพย์ที่ได้มาโดยทางอื่นที่ไม่ได้มุ่งหากำไร) ทั้งนี้ รายได้จากTikTok ที่จัดอยู่เงินได้ประเภทที่ 8 ประกอบด้วย

​- ได้ของขวัญจากผู้ชมในการไลฟ์สด
– ได้ของขวัญจากการทำคลิปวิดีโอ
​- ขายสินค้าแบรนด์ตัวเอง
​- TikTok Shop

การยื่นภาษีบุคคลธรรมดาสำหรับคนที่มีรายได้จากTikTok ทำอย่างไร
สำหรับ ภาษี Tiktok ผู้ที่มีรายได้ที่ได้มาจาก Tiktok รวมทั้งหมดทุกช่องทางเกิน 120,000 บาท จะต้องมีหน้าที่ ที่จะต้องยื่นภาษีประจำปี และหากมีเงินได้สุทธิจำนวน 150,000 ขึ้นไป ก็จะต้องเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา โดยแบบฟอร์มที่ใช้ยื่นนั้นจะแบ่งเป็น 2 ประเภทคือ ภ.ง.ด.91 ผู้มีรายได้จากเงินเดือนเพียงอย่างเดียว และ ภ.ง.ด.90 สำหรับผู้ที่มีรายได้อื่นๆ ที่นอกเหนือจากเงินเดือน

วิธีการยื่นภาษี คือ ให้แยกรายได้ที่เราได้รับ แยกตามประเภทที่กฏหมายกำหนด หลังจากนั้นให้ หักลบด้วยค่าใช้จ่ายและค่าลดหย่อน แล้วนำมาคูณกับอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (ภาษีก้าวหน้า) โดยจะต้องยื่นภาษีประจำปีแบบกระดาษทุกๆเดือนมกราคม จนถึงวันที่ 31 มีนาคมของทุกๆปี หรือยื่นแบบออนไลน์ได้ จนถึงวันที่ 8 เมษายนของทุกปี

และสำหรับรายได้ประเภทที่ 8 (40(8) ต้องยื่นภาษีครึ่งปี (ภ.ง.ด.94) ช่วงเดือนกรกฎาคม – กันยายน เป็นการยื่นภาษีกลางปี เพื่อสรุปรายได้ที่เกิดขึ้นในช่วงครึ่งปีภาษีแรก ที่ผ่านมาด้วย

สรุปคือเมื่อเริ่มมีรายได้จาก Tiktok แต่ไม่มีความรู้เรื่องบัญชีและภาษีเลยต้องทำยังไง เมื่อมีรายได้แล้วก็จะเริ่มกังวลใจว่าจะต้องเสียภาษียังไงต้องวางแผนแบบไหนเริ่มจากส่วนไหนก่อนดี และหากต้องการที่ปรึกษาด้านภาษีที่เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี ให้ Forward ได้ช่วยทุกท่านนะคะ หวังว่าบทความนี้จะให้ความรู้กับท่านที่ได้อ่านนะคะ สุดท้ายนี้ต้องบอกว่าการวางแผนเรื่องภาษีเป็นสิ่่งที่จำเป็นและสำคัญมากๆ ในการทำธุรกิจค่ะ หวังว่าทุกท่านจะไม่ละเลยที่จะยื่นภาษีนะคะ